Cận Tết Nguyên đán, cơ sở sản xuất
nhỏ tại Đồng Tháp của chị Nguyễn Thị Các Thủy dự kiến đưa ra thị trường
khoảng 2.000 hộp mứt chuối, hy vọng thu khoản lãi hàng chục triệu đồng.
Sẵn có món gia truyền, Tết năm ngoái, chị Các Thủy (Lai Vung, Đồng
Tháp) cùng mẹ làm mứt chuối để biếu người thân. Được hưởng ứng, cộng với
thấy các sản phẩm được bán trên thị trường không mấy đặc sắc, chị quyết
định tiến tới làm mứt để kinh doanh.
Với nguyên liệu chính từ chuối ép khô, cộng với nhiều sản vật địa
phương như đậu phộng, dừa khô, bánh phồng, gừng... việc làm mứt không
quá khó, nhưng lại đòi hỏi sự tinh tế để món ăn không quá ngọt, mềm bên
trong nhưng giòn bên ngoài. Một sản phẩm ưng ý với chị Thủy phải vừa giữ
được vị ngọt cuối chuối, cay cay của gừng hay độ giòn của đậu phộng.
![]() |
Món mứt gia truyền đã mang lại thu nhập hàng chục triệu đồng cho nữ doanh nhân trẻ.
|
Để tập trung kinh doanh, chị Thủy bỏ hẳn công việc tại TP HCM để trở về
quê hương Đồng Tháp lập nghiệp. Xuất phát điểm là dân công nghệ nên một
trong những việc đầu tiên chị nghĩ tới là lập website, đăng ký thương
hiệu cho sản phẩm. Đến giữa năm 2013, sau khi hoàn tất các thủ tục đăng
ký kinh doanh và công bố chất lượng về vệ sinh an toàn thực phẩm, chị ký
hợp đồng với đối tác đầu tiên.
Do gia đình tự trồng được chuối - nguyên liệu chính của món mứt, chị
Thủy cho biết đầu vào cho sản xuất của chị khá rẻ. Cùng với đó, các khâu
chuẩn bị khác cũng do chị tự làm hoặc nhờ bạn bè giúp đỡ nên khởi đầu
công việc khởi động khá suôn sẻ.
Tuy nhiên, cũng theo nữ doanh nhân trẻ này, trong giai đoạn đầu kinh
doanh, cái khó nhất với chị là “làm chủ” được nguyên liệu. Thời tiết
tốt, thì sau khi ép chuối chỉ cần phơi 3 đến 4 lượt nắng là chuối khô đủ
độ, nhưng nếu trời mưa thì bánh phồng dễ bị ẩm và chuối cũng dễ bị mốc
nhanh chóng. Chị lại phải mày mò khắp nơi phương pháp bảo quản để giữ
được sản phẩm tốt, đảm bảo vệ sinh.
Khi việc kinh doanh dần phát triển, chị Thủy lại tiếp tục nhận thấy khó
khăn khi phải một mình vừa sản xuất, vừa đi chào, bán hàng. Bà chủ trẻ
sinh năm 1983 này bắt đầu nghĩ tới chuyện mở rộng kinh doanh, tham gia
các hội chợ nông sản tại Đồng Tháp và Long Xuyên. Chị thủy cho biết hiệu
quả khá cao khi nhiều khách hàng ăn thử, thấy ngon và mua về dùng ngay.
Với giá 35.000 đồng một hộp mứt, đến nay, việc kinh doanh đã mang lại
cho nữ doanh nhân này khoản lãi khoảng 30 triệu đồng một tháng.
Để tăng gia sản xuất, ngoài việc tận dụng nguồn nhân lực trong gia
đình, cơ sở làm mứt của chị Thủy còn thu hút thêm công ăn việc làm cho
các chị em phụ nữ cùng xóm. Tết này, cơ sở sản xuất 15 lao động của chị
dự kiến đưa ra thị trường khoảng 2.000 hộp mứt, thu về hàng chục triệu
đồng.
Chị Thủy chia sẻ: “Nguyên tắc của mình đặt ra cho sản phẩm cũng như cho
công nhân là phải có trách nhiệm trên từng miếng bánh làm ra, tôn trọng
khách hàng cũng như tôn trọng chính sức lao động của mình”. Trong năm
tới, bà chủ trẻ này cho biết sẽ kết hợp với các đại lý bán hàng lưu niệm
để bán cho khách du lịch và tìm mối xuất khẩu mứt chuối sang các nước
lân cận như Campuchia, Thái Lan…
Lê Na
http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/dan-cong-nghe-kinh-doanh-mut-chuoi-2937391.html

No comments:
Post a Comment